วันศุกร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2555

[Dota] จับมือสอน เล่น invoker ยังไงให้โปรว้ะๆ มาพร้อมตาราง skill Invoker

ก่อนอื่นเลยมาดูกันว่าสกิลทั้ง 10 ของ Invoker นั้นมีประโยชน์อย่างไรบ้าง โดยผมจะแบ่งเป็น 4 สายให้เห็นได้ชัดเจนกันนะครับ


ปล รูปนี้มีข้อผิดพลาดตรงสกิล Alacrity กับ EMP นะครับ ตามจริงต้องกดAlacrity WWE นะครับแล้วก็ EMP ต้อง WWW นะครับ อิอิ แจ้งให้ทราบโดยทั่วกัน และ ทั่วไปเน้อ !!!


สายสกิลของ Invoker



สกิลสายน้ำแข็ง (Quas)

Cold Snap (QQQ) – เป้าหมายจะติดสถานะ Ice Trap สูงสุด 6 วินาที ( ขึ้นอยู่กับเลเวลของ Quas ) หากเป้าหมายโดนดาเมจใดๆ ก็ตามจะสตันเป็นเวลา 0.4 วินาทีและโดนดาเมจอีก 30 ไม่สามารถทับกันได้ในระยะเวลา 0.8 – 0.6 วินาที (ขึ้นอยู่กับเลเวลของ Quas) คุณจะได้ใช้สกิลนี้บ้างในช่วงท้ายเกมเพื่อทำให้ศัตรูกระตุกเป็นจังหวะๆ ถ้าในช่วงต้นเกมหรือกลางเกมใช้ Ice Wall ดูจะมีประโยชน์กว่าเยอะเลย

ความน่าใช้ : 4/10

Ghost Walk (QQW) – หายตัวแล้วทำให้ศัตรูรอบข้างเดินช้าลง 40% (ขึ้นอยู่กับเลเวล Quas) ตัว Invoker เดินช้าลงตั้งแต่ 30% ลงไป (ยิ่ง Wex เยอะยิ่งวิ่งเร็วเท่าปกติ) นั่นแหละครับ แต่ใครสนว่าใครจะช้าใครจะเร็ว ผมว่าหายตัวหนีได้ก็ Ok แล้วหละ

ความน่าใช้ : 10/10

Ice Wall (QQE) – สร้างกำแพงน้ำแข็งขึ้นมา 10 วินาที ศัตรูวิ่งผ่านจะโดนลดความเร็วในการเคลื่อนที่แบบสุดๆ ( ยิ่ง Quas เยอะจะยิ่ง Slow มาก) และโดนดาเมจสูงสุดวินาทีละ 30 (ขึ้นอยู่กับ Exort) ถ้าหลุดระยะของ Ice Wall ไปจะยังคงโดนลดความเร็วต่อไปอีก 4 วินาที สกิลนี้เป็นสกิลที่ใช้ไล่ฆ่าร่วมได้เพื่อนได้ดีที่สุดของ Invoker เลยก็ว่าได้จากความสามารถลดความเร็วแบบหนืดๆสุดๆ ส่วนดาเมจนั้นไม่ขอพูดถึงเพราะเบาจนไม่รู้จะมีไปเพื่ออะไร

ความน่าใช้ : 9/10




สกิลสายสายฟ้า (Wex)

Alacrity (WWE) – เพิ่มความเร็วในการโจมตีให้เพื่อนหรือตัวเองก็ได้เป็นเวลา 5 วินาที สูงสุด 160% (ขึ้นอยู่กับเลเวลของ Wex) ไม่น่าใช้เอาซะเลย ถึงจะเพิ่มเยอะก็เถอะแต่มีเวลาแค่ 5 วินาทีเท่านั้น ถือว่าน้อยเกินไป

ความน่าใช้ : 2/10

Tornado (WWQ) – เป่าศัตรูขึ้นไปบนฟ้า และได้รับดาเมจทันทีที่ตกลงสู่พื้น ทำดาเมจ 175-350 (ความแรงขึ้นกับเลเวลของ Wex และ Quas) ระยะของพายุ 700-3100 (ขึ้นกับ Wex) ระยะเวลาที่ลอยบนอากาศตั้งแต่ 0.4-2.2 (ขึ้นอยู่กับเลเวลของ Quas) เป็นสกิลทำดาเมจที่รุนแรง ไกล และเป็นวงกว้างมาก เสียอย่างเดียวคือต้องอัพทั้ง Wex และ Quas เพื่อที่จะให้ได้ความรุนแรงสูงสุด หากคิดจะเล่นสาย Quas Wex หละก็สกิลนี้ เป็นสกิลหลักเลยหละครับสำหรับ Invoker

ความน่าใช้ : 8/10

EMP (WWW) – สร้างพลังงานขึ้นมาในพื้นที่เป้าหมาย จะระเบิดภายใน 2-4 วินาที (ขึ้นกับ Wex) สร้างดาเมจใน 700 AOE สูงสุด 300 ดาเมจ (ความแรงขึ้นกับเลเวลของ Exort) และเผา
Mana ของศัตรูสูงสุด 400 หน่วย (ขึ้นกับเลเวลของ Wex) เป็นสกิลที่ผมเห็นว่ามีประโยชน์อย่างมากในช่วงกลางเกมไปจนถึงท้ายเกม เพราะสามารถลด Mana ของศัตรูเป็นหมู่ได้ถึง 400 ถ้า Wex คุณมีเลเวล 7 แถมด้วยดาเมจอีก 200 300 ซึ่งถือเป็นของแถม บางคนอาจคิดว่าเดินหลบได้สบายๆ ไม่น่ากลัวอะไร แต่ผมรับประกันได้เลยว่า 700 AOE นี่ถ้าไม่รีบเดินหลบหละก็ยังไงก็โดนเต็มๆ แน่นอน

ความน่าใช้ : 9/10




สกิลสายไฟ (Exort)

Sun Strike (EEE) – กดเล็งลงพื้นรอ 1.7 วินาที จากนั้นจะเกิดการระเบิดขึ้นในบริเวณที่เล็งไว้ในระยะ 200 AOE ทำดาเมจแบบสุ่มตั้งแต่ 70-450 (ที่ Exort เลเวล 7)ถือว่าห่วยมากเพราะเป็นการสุ่มดาเมจ แถมยังใช้โคตรยากอีกด้วย

ความน่าใช้ : 1/10

Forge Spirit (EEQ) – เสก Summon ออกมาช่วยยิง มีสกิล Melting ติดตัวยิงแล้วลบเกราะของฮีโร่ศัตรูที่โดน ถ้าลูกแก้ว Exort และ Quas มีเลเวลเต็มจะสามารถเสก Forge Spirit ออกมาได้ครั้งละ 2 ตัว ถือว่าใช้ได้ทีเดียวสำหรับการเรียก Summon ที่มีความสามารถลบเกราะและยิงได้ไกลสูงสุดถึง 900 และมีความแรง 80 ต้นๆ

ความน่าใช้ : 6/10

Chaos Meteor (EEW) – สร้างอุกกาบาตยักษ์ตกลงมาจากฟ้าสร้างดาเมจสูงสุด 260 ต่อวินาที (ขึ้นกับ Exort) ลากยาวไปเป็นระยะ 1550 (ตามเลเวล Wex) ถือว่าเป็นสกิลที่ทำดาเมจได้รุนแรงที่สุดของ Invoker เลยก็ว่าได้ แต่ก็เดินหลบได้แบบสบายๆเช่นกันถ้าคุณใช้ไปตรงๆ แต่หากใช้คอมโบกับเพื่อนที่มีสกิลสตันหมู่แล้วหละก็ Meteor จะเป็นสกิลที่ทำดาเมจได้มหาศาลสกิลหนึ่งใน DotA เลยหละครับ

ความน่าใช้ 8/10


สกิลสายผสม น้ำแข็ง+สายฟ้า+ไฟ

Deafening Blast (QWE) - ยิงคลื่นพลังออกไปเป็น
Sonic Boom ผลักศัตรูให้กระเด้นออกไป 0.25-1.75 วินาที (ขึ้นกับ Quas) ติดสถานะโจมตีไม่ได้อีก 1-4 วินาที (ตาม Wex) และทำดาเมจ 40-280 (ขึ้นกับ Exort) เป็นสุดยอดสกิลที่ใช้ได้ดีมากๆ ในจังหวะปะทะ อย่าพลาดที่จะหยิบสกิลนี้ขึ้นมาเพราะจะช่วยให้ทีมคุณได้เปรียบขึ้นมาอย่าง เห็นได้ชัดเลยหละครับ

ความน่าใช้ : 9/10

แถมท้ายย !!! การดูตารางสกิล ของ invoker ในเกมส์ dota นะครับ ใช้คำสั่ง -vokelist ได้เลยจ้าาา

ต่อไปมาดูการเล่นของแต่ละสายเอาแบบ พอเป็นแนววววว กับดีกว่าเนาะ ไปประยุกต์กันเอาเองด้วยเน้อ


วิธีการเล่นสาย Quas+ Wex


- Tornado ขึ้นไป พร้อมทั้ง Ice Wall เป็นคอมโบไล่ฆ่าร่วมกับเพื่อนที่จ๊าบมากๆ

ช่วงต้นเกมเล่นได้ไม่ยากเย็นนักเพราะมีลูกแก้ว Quas เอาไว้คอยฟื้นฟูค่า HP สำหรับสาย Quas+Wex เน้นการป่วนศัตรูด้วยวิธีต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการยกศัตรูไปบนฟ้า , ลดความเร็วการเคลื่อนที่ และการห้ามโจมตีพร้อมพลักศัตรูให้กระเด็นออกไป คุณจะช่วยเพื่อนไล่ฆ่าฝั่งตรงข้ามได้ตั้งแต่เลเวล 5 เป็นต้นไปเลยหละครับจากสกิล Ice Wall ที่ช่วยลดความเร็วในการเคลื่อนที่ของศัตรูได้อย่างมีประสิทธิภาพ (อัพ Exort ไว้ 1)และใช้ Tornado (ซึ่งเป็นท่าทำดาเมจท่าเดียวของ Invoker ท่าคิดจะเล่นสายนี้) ช่วยทำดาเมจได้ดีเยี่ยมแถมยังขัดจังหวะการทำเกมของศัตรูได้ด้วย อีกสกิลที่เป็นไม้เด็ดสุดป่วนของสายนี้ก็คือสกิลสายผสม Deafening Blast ที่หากเล่นสายนี้จะพลักศัตรูพร้อมการห้ามโจมตีได้ดีที่สุดในทุกๆสาย แต่ดาเมจนั้นอาจจะเบาจนแทบไม่รู้สึกเลยก็ได้เพราะไม่ได้อัพลูกแก้ว Exort ไว้มากนัก โดยรวมแล้วสายนี้เป็นสายที่เน้นการ Support เต็มรูปแบบเลยหละครับ


วิธีการเล่นสาย Quas+ Exort


- Forge Spirit คือหัวใจหลักในการเล่นสาย Quas+Exort

สาย Quas+Exort เป็นสายที่สบายที่สุดในช่วงต้นเกมเพราะสามารถเลือกปรับเปลี่ยนได้ทั้งการ Regen Hp จากลูกแก้ว Quas หรือจะเอาดาเมจที่มากขึ้นจากลูกแก้ว Exort ก็ได้ เป็นสายที่เน้นการป่วนศัตรูด้วย Forge Spirit เป็นหลัก กับอีกสกิลนั่นก็คือ Ice Wall โดยใช้ Ice Wall ในการช่วยเหลือเพื่อนรวมทั้ง Forge Spirit ในการช่วยทำดาเมจใส่ฮีโร่ศัตรูจากระยะไกล ช่วงท้ายเกมเน้นการใช้ Forge Spirit , Deafening Blast และ Chaos Meteor( ถึงระยะจะไม่ไกลเพราะ Wex มีเลเวลต่ำ แต่ดาเมจนั้นยังคงรุนแรงมากอยู่ดี) ในการทำดาเมจ


วิธีการเล่นสาย Wex+ Exort


- สายนี้ Chaos Meteor ได้รุนแรงและยาวนานแบบสุดๆ

เป็นสายที่เสี่ยงต่อการโดนกดมากที่สุดเพราะไม่มีลูกแก้ว Quas ช่วยการฟื้นฟู Hp ช่วงต้นเกม สำหรับสาย Wex+Exort เป็นสายที่เน้นในการทำดาเมจและเผา
Mana คู่ต่อสู้เป็นหลักในการเล่นโดยสกิลหลักของคุณนั้นจะเป็น EMP , Chaos Meteor , Deafening Blast ซึ่งทั้ง 3 สกิลเป็นสกิลเวทมนต์แบบ AOE กว้างและมีพลังโจมตีสูงทั้งนั้น แนะนำให้เล่นคู่กับฮีโร่อย่าง Treant Protector , Magnataur จะมีประสิทธิภาพสูงมากๆ ตั้งแต่ช่วงกลางเกมไปจนถึงท้ายเกม ใครโดน Combo 3 สกิลเข้าไปเต็มๆ รับรองเจ็บหนักแน่นอนครับ

ข้อควรรู้ก่อนการเล่น Invoker

1.ควร เลือกอัพเพียง 2 สายเท่านั้นเพื่อให้ได้สกิลที่มีประสิทธิภาพเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ (อย่าอัพมั่วซั่วแบบจับฉ่ายเพราะจะทำให้คุณเป็นขยะในช่วงต้นเกมไปจนถึงกลาง เกม) แต่ให้อัพลูกแก้วสายที่คุณไม่ได้เน้นไว้ 1 เลเวลเพื่อที่จะได้ใช้สกิลได้อย่างครบครันโดยเฉพาะอย่างยิ่ง

2.สกิล Ghost Walk(QQW) ทำให้คุณหายตัวได้เป็นสกิลเดียวที่ช่วยคุณให้เอาตัวรอดได้ง่ายที่สุด เพราะฉะนั้นหากรู้ตัวว่าจะโดนตุ๋ยให้ Invoke สกิลมารอไว้เลย

3.Invoker ควรจะอยู่คนเดียวในเลน (Solo) เป็นอย่างยิ่งตอนเริ่มเกม เพราะไม่สามารถช่วยเหลือใครได้เลยในช่วงแรกและยังต้องการเลเวล 10 โดยเร็วอีกด้วย

4.อย่าคิดบู๊ไปไล่ยิงใครเพราะ Invoker มีค่า
Hp และเกราะที่น้อยมาก อยู่แนวหลังคอยช่วยเหลือเพื่อนจะดีกว่า

5.Invoker คือ ฮีโร่เพราะเภท Nuker/Supporter (ใช้เวทมนต์โจมตีและช่วยเหลือเพื่อนเป็นหลัก) เพราะฉะนั้นคุณต้องอยู่แนวหลังตลอดเมื่อเกิดการปะทะ

6.ถ้าเล่นสายที่มี Quas ให้อัพ Quas นำ เพื่อที่จะใช้สกิล Ice Wall ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถ้าเล่นสาย Wex+ Exort ให้อัพ Exort นำ เพื่อให้สกิล EMP และ Chaos Meteor มีความรุนแรงมากขึ้น

7.จำ Hot Key ของสกิลและการผสมให้แม่นจำ อาจจะต้องใช้เวลาฝึกฝนกันหลายวันหน่อยกว่าจะคล่อง

8. Deafening Blast เป็นสกิลที่ใช้ได้ดีในทุกๆ สายอย่าลืมหยิบมาใช้ซะหละ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น