ก่อนอื่นเลยมาดูกันว่าสกิลทั้ง 10 ของ Invoker นั้นมีประโยชน์อย่างไรบ้าง
โดยผมจะแบ่งเป็น 4 สายให้เห็นได้ชัดเจนกันนะครับ
ปล รูปนี้มีข้อผิดพลาดตรงสกิล Alacrity กับ
EMP นะครับ
ตามจริงต้องกดAlacrity WWE นะครับแล้วก็ EMP ต้อง WWW
นะครับ อิอิ แจ้งให้ทราบโดยทั่วกัน และ ทั่วไปเน้อ !!!
สายสกิลของ
Invoker
สกิลสายน้ำแข็ง
(Quas)
Cold Snap
(QQQ) – เป้าหมายจะติดสถานะ Ice Trap สูงสุด 6 วินาที ( ขึ้นอยู่กับเลเวลของ
Quas ) หากเป้าหมายโดนดาเมจใดๆ ก็ตามจะสตันเป็นเวลา 0.4 วินาทีและโดนดาเมจอีก 30
ไม่สามารถทับกันได้ในระยะเวลา 0.8 – 0.6 วินาที (ขึ้นอยู่กับเลเวลของ Quas)
คุณจะได้ใช้สกิลนี้บ้างในช่วงท้ายเกมเพื่อทำให้ศัตรูกระตุกเป็นจังหวะๆ
ถ้าในช่วงต้นเกมหรือกลางเกมใช้ Ice Wall ดูจะมีประโยชน์กว่าเยอะเลย
ความน่าใช้ : 4/10
Ghost Walk
(QQW) – หายตัวแล้วทำให้ศัตรูรอบข้างเดินช้าลง 40% (ขึ้นอยู่กับเลเวล Quas) ตัว
Invoker เดินช้าลงตั้งแต่ 30% ลงไป (ยิ่ง Wex เยอะยิ่งวิ่งเร็วเท่าปกติ)
นั่นแหละครับ แต่ใครสนว่าใครจะช้าใครจะเร็ว ผมว่าหายตัวหนีได้ก็ Ok
แล้วหละ
ความน่าใช้ :
10/10
Ice Wall
(QQE) – สร้างกำแพงน้ำแข็งขึ้นมา 10 วินาที
ศัตรูวิ่งผ่านจะโดนลดความเร็วในการเคลื่อนที่แบบสุดๆ ( ยิ่ง Quas เยอะจะยิ่ง Slow
มาก) และโดนดาเมจสูงสุดวินาทีละ 30 (ขึ้นอยู่กับ Exort) ถ้าหลุดระยะของ Ice Wall
ไปจะยังคงโดนลดความเร็วต่อไปอีก 4 วินาที
สกิลนี้เป็นสกิลที่ใช้ไล่ฆ่าร่วมได้เพื่อนได้ดีที่สุดของ Invoker
เลยก็ว่าได้จากความสามารถลดความเร็วแบบหนืดๆสุดๆ
ส่วนดาเมจนั้นไม่ขอพูดถึงเพราะเบาจนไม่รู้จะมีไปเพื่ออะไร
ความน่าใช้ : 9/10
สกิลสายสายฟ้า
(Wex)
Alacrity
(WWE) – เพิ่มความเร็วในการโจมตีให้เพื่อนหรือตัวเองก็ได้เป็นเวลา 5 วินาที
สูงสุด 160% (ขึ้นอยู่กับเลเวลของ Wex) ไม่น่าใช้เอาซะเลย
ถึงจะเพิ่มเยอะก็เถอะแต่มีเวลาแค่ 5 วินาทีเท่านั้น ถือว่าน้อยเกินไป
ความน่าใช้ : 2/10
Tornado
(WWQ) – เป่าศัตรูขึ้นไปบนฟ้า และได้รับดาเมจทันทีที่ตกลงสู่พื้น ทำดาเมจ
175-350 (ความแรงขึ้นกับเลเวลของ Wex และ Quas) ระยะของพายุ 700-3100 (ขึ้นกับ Wex)
ระยะเวลาที่ลอยบนอากาศตั้งแต่ 0.4-2.2 (ขึ้นอยู่กับเลเวลของ Quas)
เป็นสกิลทำดาเมจที่รุนแรง ไกล และเป็นวงกว้างมาก เสียอย่างเดียวคือต้องอัพทั้ง Wex
และ Quas เพื่อที่จะให้ได้ความรุนแรงสูงสุด หากคิดจะเล่นสาย Quas Wex หละก็สกิลนี้
เป็นสกิลหลักเลยหละครับสำหรับ Invoker
ความน่าใช้ : 8/10
EMP
(WWW) – สร้างพลังงานขึ้นมาในพื้นที่เป้าหมาย จะระเบิดภายใน 2-4 วินาที
(ขึ้นกับ Wex) สร้างดาเมจใน 700 AOE สูงสุด 300 ดาเมจ (ความแรงขึ้นกับเลเวลของ
Exort) และเผา Mana ของศัตรูสูงสุด 400 หน่วย
(ขึ้นกับเลเวลของ Wex)
เป็นสกิลที่ผมเห็นว่ามีประโยชน์อย่างมากในช่วงกลางเกมไปจนถึงท้ายเกม เพราะสามารถลด
Mana ของศัตรูเป็นหมู่ได้ถึง 400 ถ้า Wex คุณมีเลเวล 7 แถมด้วยดาเมจอีก 200 300
ซึ่งถือเป็นของแถม บางคนอาจคิดว่าเดินหลบได้สบายๆ ไม่น่ากลัวอะไร
แต่ผมรับประกันได้เลยว่า 700 AOE นี่ถ้าไม่รีบเดินหลบหละก็ยังไงก็โดนเต็มๆ
แน่นอน
ความน่าใช้ :
9/10
สกิลสายไฟ
(Exort)
Sun Strike
(EEE) – กดเล็งลงพื้นรอ 1.7 วินาที
จากนั้นจะเกิดการระเบิดขึ้นในบริเวณที่เล็งไว้ในระยะ 200 AOE ทำดาเมจแบบสุ่มตั้งแต่
70-450 (ที่ Exort เลเวล 7)ถือว่าห่วยมากเพราะเป็นการสุ่มดาเมจ
แถมยังใช้โคตรยากอีกด้วย
ความน่าใช้ :
1/10
Forge
Spirit (EEQ) – เสก Summon ออกมาช่วยยิง มีสกิล Melting
ติดตัวยิงแล้วลบเกราะของฮีโร่ศัตรูที่โดน ถ้าลูกแก้ว Exort และ Quas
มีเลเวลเต็มจะสามารถเสก Forge Spirit ออกมาได้ครั้งละ 2 ตัว
ถือว่าใช้ได้ทีเดียวสำหรับการเรียก Summon
ที่มีความสามารถลบเกราะและยิงได้ไกลสูงสุดถึง 900 และมีความแรง 80
ต้นๆ
ความน่าใช้ : 6/10
Chaos Meteor (EEW) – สร้างอุกกาบาตยักษ์ตกลงมาจากฟ้าสร้างดาเมจสูงสุด 260
ต่อวินาที (ขึ้นกับ Exort) ลากยาวไปเป็นระยะ 1550 (ตามเลเวล Wex)
ถือว่าเป็นสกิลที่ทำดาเมจได้รุนแรงที่สุดของ Invoker เลยก็ว่าได้
แต่ก็เดินหลบได้แบบสบายๆเช่นกันถ้าคุณใช้ไปตรงๆ
แต่หากใช้คอมโบกับเพื่อนที่มีสกิลสตันหมู่แล้วหละก็ Meteor
จะเป็นสกิลที่ทำดาเมจได้มหาศาลสกิลหนึ่งใน DotA เลยหละครับ
ความน่าใช้ 8/10
สกิลสายผสม
น้ำแข็ง+สายฟ้า+ไฟ
Deafening
Blast (QWE) - ยิงคลื่นพลังออกไปเป็น Sonic Boom
ผลักศัตรูให้กระเด้นออกไป 0.25-1.75 วินาที (ขึ้นกับ Quas) ติดสถานะโจมตีไม่ได้อีก
1-4 วินาที (ตาม Wex) และทำดาเมจ 40-280 (ขึ้นกับ Exort)
เป็นสุดยอดสกิลที่ใช้ได้ดีมากๆ ในจังหวะปะทะ
อย่าพลาดที่จะหยิบสกิลนี้ขึ้นมาเพราะจะช่วยให้ทีมคุณได้เปรียบขึ้นมาอย่าง
เห็นได้ชัดเลยหละครับ
ความน่าใช้ :
9/10
แถมท้ายย !!! การดูตารางสกิล ของ invoker ในเกมส์ dota
นะครับ ใช้คำสั่ง -vokelist ได้เลยจ้าาา
ต่อไปมาดูการเล่นของแต่ละสายเอาแบบ
พอเป็นแนววววว กับดีกว่าเนาะ
ไปประยุกต์กันเอาเองด้วยเน้อ
วิธีการเล่นสาย Quas+
Wex
- Tornado ขึ้นไป พร้อมทั้ง Ice Wall
เป็นคอมโบไล่ฆ่าร่วมกับเพื่อนที่จ๊าบมากๆ
ช่วงต้นเกมเล่นได้ไม่ยากเย็นนักเพราะมีลูกแก้ว
Quas เอาไว้คอยฟื้นฟูค่า HP สำหรับสาย Quas+Wex
เน้นการป่วนศัตรูด้วยวิธีต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการยกศัตรูไปบนฟ้า ,
ลดความเร็วการเคลื่อนที่ และการห้ามโจมตีพร้อมพลักศัตรูให้กระเด็นออกไป
คุณจะช่วยเพื่อนไล่ฆ่าฝั่งตรงข้ามได้ตั้งแต่เลเวล 5 เป็นต้นไปเลยหละครับจากสกิล
Ice Wall ที่ช่วยลดความเร็วในการเคลื่อนที่ของศัตรูได้อย่างมีประสิทธิภาพ
(อัพ Exort ไว้ 1)และใช้ Tornado (ซึ่งเป็นท่าทำดาเมจท่าเดียวของ
Invoker ท่าคิดจะเล่นสายนี้)
ช่วยทำดาเมจได้ดีเยี่ยมแถมยังขัดจังหวะการทำเกมของศัตรูได้ด้วย
อีกสกิลที่เป็นไม้เด็ดสุดป่วนของสายนี้ก็คือสกิลสายผสม Deafening Blast
ที่หากเล่นสายนี้จะพลักศัตรูพร้อมการห้ามโจมตีได้ดีที่สุดในทุกๆสาย
แต่ดาเมจนั้นอาจจะเบาจนแทบไม่รู้สึกเลยก็ได้เพราะไม่ได้อัพลูกแก้ว Exort
ไว้มากนัก โดยรวมแล้วสายนี้เป็นสายที่เน้นการ Support
เต็มรูปแบบเลยหละครับ
วิธีการเล่นสาย Quas+
Exort
- Forge Spirit คือหัวใจหลักในการเล่นสาย
Quas+Exort
สาย Quas+Exort
เป็นสายที่สบายที่สุดในช่วงต้นเกมเพราะสามารถเลือกปรับเปลี่ยนได้ทั้งการ Regen
Hp
จากลูกแก้ว Quas หรือจะเอาดาเมจที่มากขึ้นจากลูกแก้ว Exort ก็ได้
เป็นสายที่เน้นการป่วนศัตรูด้วย Forge Spirit เป็นหลัก กับอีกสกิลนั่นก็คือ
Ice Wall โดยใช้ Ice Wall ในการช่วยเหลือเพื่อนรวมทั้ง Forge
Spirit ในการช่วยทำดาเมจใส่ฮีโร่ศัตรูจากระยะไกล ช่วงท้ายเกมเน้นการใช้
Forge Spirit , Deafening Blast และ Chaos Meteor(
ถึงระยะจะไม่ไกลเพราะ Wex มีเลเวลต่ำ แต่ดาเมจนั้นยังคงรุนแรงมากอยู่ดี)
ในการทำดาเมจ
วิธีการเล่นสาย Wex+
Exort
- สายนี้ Chaos Meteor
ได้รุนแรงและยาวนานแบบสุดๆ
เป็นสายที่เสี่ยงต่อการโดนกดมากที่สุดเพราะไม่มีลูกแก้ว
Quas ช่วยการฟื้นฟู Hp ช่วงต้นเกม สำหรับสาย Wex+Exort
เป็นสายที่เน้นในการทำดาเมจและเผา Mana
คู่ต่อสู้เป็นหลักในการเล่นโดยสกิลหลักของคุณนั้นจะเป็น EMP , Chaos
Meteor , Deafening Blast ซึ่งทั้ง 3 สกิลเป็นสกิลเวทมนต์แบบ AOE
กว้างและมีพลังโจมตีสูงทั้งนั้น แนะนำให้เล่นคู่กับฮีโร่อย่าง Treant Protector
, Magnataur จะมีประสิทธิภาพสูงมากๆ ตั้งแต่ช่วงกลางเกมไปจนถึงท้ายเกม ใครโดน
Combo 3 สกิลเข้าไปเต็มๆ รับรองเจ็บหนักแน่นอนครับ
ข้อควรรู้ก่อนการเล่น
Invoker
1.ควร เลือกอัพเพียง 2
สายเท่านั้นเพื่อให้ได้สกิลที่มีประสิทธิภาพเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้
(อย่าอัพมั่วซั่วแบบจับฉ่ายเพราะจะทำให้คุณเป็นขยะในช่วงต้นเกมไปจนถึงกลาง เกม)
แต่ให้อัพลูกแก้วสายที่คุณไม่ได้เน้นไว้ 1
เลเวลเพื่อที่จะได้ใช้สกิลได้อย่างครบครันโดยเฉพาะอย่างยิ่ง
2.สกิล Ghost
Walk(QQW) ทำให้คุณหายตัวได้เป็นสกิลเดียวที่ช่วยคุณให้เอาตัวรอดได้ง่ายที่สุด
เพราะฉะนั้นหากรู้ตัวว่าจะโดนตุ๋ยให้ Invoke สกิลมารอไว้เลย
3.Invoker
ควรจะอยู่คนเดียวในเลน (Solo) เป็นอย่างยิ่งตอนเริ่มเกม
เพราะไม่สามารถช่วยเหลือใครได้เลยในช่วงแรกและยังต้องการเลเวล 10
โดยเร็วอีกด้วย
4.อย่าคิดบู๊ไปไล่ยิงใครเพราะ Invoker มีค่า Hp
และเกราะที่น้อยมาก อยู่แนวหลังคอยช่วยเหลือเพื่อนจะดีกว่า
5.Invoker คือ
ฮีโร่เพราะเภท Nuker/Supporter (ใช้เวทมนต์โจมตีและช่วยเหลือเพื่อนเป็นหลัก)
เพราะฉะนั้นคุณต้องอยู่แนวหลังตลอดเมื่อเกิดการปะทะ
6.ถ้าเล่นสายที่มี
Quas ให้อัพ Quas นำ เพื่อที่จะใช้สกิล Ice Wall
ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถ้าเล่นสาย Wex+ Exort ให้อัพ Exort นำ
เพื่อให้สกิล EMP และ Chaos Meteor มีความรุนแรงมากขึ้น
7.จำ
Hot Key ของสกิลและการผสมให้แม่นจำ
อาจจะต้องใช้เวลาฝึกฝนกันหลายวันหน่อยกว่าจะคล่อง
8. Deafening Blast
เป็นสกิลที่ใช้ได้ดีในทุกๆ สายอย่าลืมหยิบมาใช้ซะหละ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น